เจ็ตสกีโปรทัวร์ 2023 ชิงแชมป์ประเทศไทย

เจ็ตสกีไทยทะลุ จบที่ 8 แชมป์โลก สุภทัต-แพรวา-ออก้า-อ็อตโต้ คว้าเพิ่ม เจ็ตสกีเวิลด์ ซีรีส์ สนาม 3 สหรัฐ

อัพเดทโพสต์เมื่อ 08/10/2023

ทัพเจ็ตสกีไทยจบผลงานที่ 8 แชมป์โลก “บอย” สุภทัต ฟูตระกูล, “แพรวา” อาธิตญา เที่ยงพูนวงศ์, ด.ช.นครา ศิลาชัย และ “อ็อตโต้” ด.ช.ณัฐนันท์ กีนะพันธ์ ช่วยเพิ่มคนละแชมป์ ในวันสุดท้ายของศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” (WGP#1 Waterjet World Series 2023) ที่เมืองเลค ฮาวาซู ซิตี้ รัฐแอริโซน่า สหรัฐเมื่อวันที่ 8 ต.ค. ส่วน “เลขาบอย” นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร เลขาธิการสมาคมกีฬาเจ็ตสกีฯ ชมฝีมือและความใจสู้ของนักแข่งที่ยังได้แชมป์แม้ไม่พร้อม

การแข่งขันเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” (WGP#1 Waterjet World Series 2023) สนาม 3 เวิลด์ ไฟนอล ที่เมืองเลค ฮาวาซู ซิตี้ รัฐแอริโซน่า ประเทศสหรัฐ ระหว่างวันที่ 4-8 ต.ค. เข้าสู่การแข่งขันวันสุดท้ายของการแข่งขัน 8 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ทัพเจ็ตสกีไทยได้ตำแหน่งแชมป์โลกเพิ่มจากเดิมอีกถึง 4 รุ่น ทำให้นักกีฬาไทยได้มา 8 แชมป์โลกจาก 12 นักแข่ง

ก่อนการแข่งขันในช่วงเช้ามีเรื่องน่ายินดีเมื่อ 2 นักแข่งเยาวชนไทย “อ็อตโต้” ด.ช.ณัฐนันท์ กีนะพันธ์ กับ “ออก้า” ด.ช.นครา ศิลาชัย ได้รับการยืนยันจากฝ่ายจัดว่าเป็นแชมป์โลกด้วยกันทั้งคู่ เมื่อทำการแข่งขันตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ต.ค. และสามารถผ่านการตรวจเรือที่มีคู่แข่งประท้วงเรื่องความเร็วเรือได้สำเร็จ

“อ็อตโต้” จึงคว้าแชมป์โลกรุ่นที่ 2 ของตัวเองและเป็นรุ่นที่ 5 ของทีมชาติไทยในรายการนี้จากรุ่นเยาวชนเรือยืน 13-15 ปี ห้ามแต่งเครื่องยนต์ (JUNIOR Ski Stock 13-15 Restrictor Plate) โดยทำได้ 180 คะแนนเต็ม เฮนดริกซ์ สมิธ ของสหรัฐเป็นรองแชมป์ 159 คะแนน อันดับ 3 แซม วิลสัน 135 คะแนน

ขณะที่ “ออก้า” ได้แชมป์รุ่นที่ 6 ของไทย ในรุ่นเยาวชนเรือยืนอายุ 10-12 ปี ห้ามแต่งเครื่องยนต์ ใส่แผ่นจำกัดความเร็ว (JUNIOR Ski Stock 10-12 Restrictor Plate) ได้ 156 คะแนนเป็นแชมป์โลก 2 สมัยติดต่อกัน เฉือนชนะ เกวิน ฮอคการ์ด ชาวอเมริกันแค่ 2 คะแนน อันดับ 3 เป็น ไท สมิธ นักแข่งเจ้าถิ่น 144 คะแนน

“พ่อเปิ้ล” นาคร ศิลาชัย ยังคงภูมิใจกับแชมป์ของออก้ารุ่นนี้ แม้จะแข่งกันแค่ 2 ชาติคือไทยกับสหรัฐ แต่ ออก้า ก็ต้องสู้กับนักแข่งเจ้าถิ่นแบบโดนรุมอีกถึง 5 คน ถือว่าลูกชายทำหน้าที่นักกีฬาเต็มที่ ให้โลกรู้ว่า นักกีฬาไทยสู้สุดกำลังถึงจะเจอ 5 ต่อ 1 ก็ไม่ยอมแพ้

ขณะที่การแข่งขันวันที่ 8 ต.ค. ทัพเจ็ตสกีไทยเริ่มต้นด้วยแชมป์รุ่นที่ 7 ของรายการ เมื่อ “บอย”สุภทัต ฟูตระกูล, “แชมป์”กษิดิส ธีระประทีป และ “โอ๊ค”อริยวัฒน์ หล้าหิบ 3 นักแข่งไทยผนึกกำลังลงสนามรุ่นเรือนั่งอาชีพ 1,100 ซีซี แต่งเครื่องยนต์ (PRO Runabout 1100 Open) รุ่นถนัดของนักแข่งไทย

ผลปรากฏว่า สุภทัต สมราคาแชมป์โลกและแชมป์ประเทศไทย ควบเรือคู่ใจหมายเลข K45 เข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ได้ทั้ง 3 โมโต ได้แชมป์โลกไปแบบ 180 คะแนนเต็ม รองแชมป์ ลูอี้ บาฮิซาน จากฟิลิปปินส์ 154 คะแนน อริยวัฒน์ เป็นอันดับ 3 ได้ 130 คะแนน ส่วน กษิดิศ จบที่ 5 มี 101 คะแนน

นอกจากนี้ สุภทัต ยังเป็นรองแชมป์รุ่นเรือนั่งจับเวลา (Runabout Slalom) เป็นรองเพียงแค่ จุน อิโคม่า โปรจากญี่ปุ่น ส่วนอันดับ 3 เป็น ทอม บูแด็ง จากฝรั่งเศส และในรุ่นเรือนั่งอาชีพห้ามแต่งเครื่องยนต์ (PRO-AM Runabout Stock) สุภทัต จบที่ 6 มี 108 คะแนน แชมป์เป็นของ วาลีด อัล ชาร์ชานี 173 คะแนน

“แพรวา”อาธิตญา เที่ยงพูนวงศ์ ดาวรุ่งสาวไทยเป็นอีกคนที่ได้แชมป์โลกรุ่นที่ 2 ของตัวเองในรายการนี้และเป็นรุ่นที่ 8 ของไทยจากรุ่นเรือนั่งหญิงแต่งเครื่องยนต์ (Women Runabout) โดย แพรวา ใช้เรือหมายเลข 111 เข้าที่ 1 ทั้ง 2 โมโตที่แข่งขัน ได้แชมป์แบบ 120 คะแนนเต็ม รองแชมป์ วาเลนติน่า เลซคาโน่ ของสหรัฐ 106 คะแนน ที่ 3 รีนี ฮิลล์ ของสหรัฐ 96 คะแนน

ขณะที่ผลงานรุ่นอื่นของนักแข่งไทยที่ใช้เรือหมายเลข 211 ทั้งคู่ ออก้า ได้อันดับ 3 รุ่นเยาวชนเรือยืน อายุ 10-12 ปี เครื่องยนต์ 4 จังหวะ (JUNIOR Ski 10-12 4 Stroke Lites) ทำได้ 125 คะแนน แชมป์เป็น บริตตัน ไรน์ฮาร์ด 168 คะแนน และรองแชมป์ ไท สมิธ 166 คะแนน จากสหรัฐทั้งคู่ และ “เซนต์”ธนวิชญ์ โมลี ได้อันดับ 5 รุ่นเรือยืนอาชีพ เครื่องยนต์ 4 จังหวะ (PRO-AM Ski 4 stroke Lites)

หลังจบการแข่งขัน “เลขาบอย” นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร เลขาธิการสมาคมกีฬาเจ็ตสกีฯ เผยถึงผลงาน 8 แชมป์โลกจาก 12 นักแข่งไทยว่า “เป็นการพิสูจน์ถึงฝีมือนักแข่งไทยว่าเก่งขนาดไหน เพราะเป็นรองนักแข่งอีก 34 ชาติ เรื่องความพร้อมและการสนับสนุน ในครั้งนี้ผมในฐานะเลขาธิการสมาคม ใช้เงินส่วนตัวร่วมสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน ส่วนค่าใช้จ่ายนักกีฬาก็ออกกันเอง ที่มาต่อสู้เพราะอยากสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติแม้ไม่ได้รับการสนับสนุนในขณะนี้ก็ตาม”

สำหรับศึก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” เป็นทัวร์นาเม้นต์เจ็ตสกีเก็บคะแนนสะสมโลกที่รวมเอาการแข่งขันรายการใหญ่ที่สุดของโลกในแต่ละทวีปเข้าทำการแข่งขันในระบบเก็บคะแนนเพื่อหาแชมป์โลกตัวจริงในแต่ละปีภายใต้ลิขสิทธิ์การแข่งขันของประเทศไทย โดยในปีนี้เริ่มทำการแข่งขันสนามแรกที่ประเทศโปแลนด์ ต่อด้วย ฝรั่งเศส, สหรัฐอเมริกา และจะปิดฤดูกาลในสนามเวิลด์ คัพ ที่พัทยาประเทศไทย

ภาพบรรยากาศการแข่งขัน วันที่ 8 ตุลาคม 2566 ณ เลคฮาวาซู ซิตี้ รัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับแฟนกีฬาที่สนใจติดตามเชียร์ทัพนักเจ็ตสกีทีมชาติไทย บู๊ศึกเวิลด์ไฟนัล ในรายการ “วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” (WGP#1 Waterjet World Series 2023) สนามที่ 3 ณ เมืองทะเลสาปเลคฮาวาซู รัฐอริโซนา สหรัฐอเมริกา ร่วมกันติดแฮชแท็ค #keepfightingthailand พร้อมติดตามชมการถ่ายทอดสด Live Streaming การแข่งขันผ่านทาง Facebook : jet ski world series และ Youtube : jetski worldseries พร้อมร่วมกด Like Follow และ Subscribe รวมทั้งติดตามผลงาน ข่าวสารความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของนักเจ็ตสกีไทย ได้ทาง :

Website : https://jetskiprotour.com
Facebook : jetskiprotour
Youtube : Jetski Protour
Instagram : jetski_protour
Tiktok : jetski_protour

Powered by Asian Multi Sport Entertainment

Copyright 2023 © by jetskiprotour.com All right reserved.