เจ็ตสกีโปรทัวร์ 2023 ชิงแชมป์ประเทศไทย

นักเจ็ตสกีสุดช้ำ กองทุนตัดรางวัลทีมชาติ

อัพเดทโพสต์เมื่อ 17/07/2023

ความพยายามสร้างความเป็นเลิศระดับโลกของกีฬาเจ็ตสกีไทย ที่ยาวนานกว่า 20 ปี กำลังจะล้มครืน! เมื่อกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ตอบหนังสือตัดเงินรางวัลนักเจ็ตสกีทีมชาติไทย ชุดคว้าอันดับ 1 ของโลก ที่สหรัฐฯ ปี 2022 ซึ่งเป็นการตัดเงินรางวัลนักกีฬาทีมชาติไทยครั้งแรก ในรอบ 15 ปี โดยมีเหตุผลว่า สมาคมเจ็ตสกีนานาชาติ IJSBA, สหรัฐอเมริกา ไม่ได้เป็นสมาชิกของ GAISF ซึ่งมีบุคคลซึ่งผู้จัดการกองทุนรู้จักดี นั่งตำแหน่งสำคัญ ด้านนายกสมาคมเจ็ตสกีฯ ชี้ว่าจะส่งผลให้นักกีฬารู้สึกว่า องค์กรกีฬาชาติทอดทิ้ง เพราะข้อเท็จจริง ค่าใช้จ่ายในการไปแข่งขันสูงกว่าหลายเท่าตัว โดยนักเจ็ตสกีสุดกังขาว่า IJSBA เป็นองค์กรโลกโดยตรงของกีฬานี้ อยู่ภายใต้กฎหมายสหรัฐอเมริกา รวมถึงเป็นองค์กรที่ให้การรับรองกีฬาเจ็ตสกี ในมหกรรมเอเชี่ยนเกมส์ ซีเกมส์ ฯลฯ นานกว่า 15 ปี ทำไมกองทุนฯ เตรียมนำคณะนักกีฬาเข้าพบผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการ


นายสนิท วรปัญญา
นายกสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “ตอนนี้ มีเรื่องที่ทำให้นักกีฬาเจ็ตสกีทีมชาติไทยรู้สึกเสียกำลังใจมาก โดยเฉพาะนักเจ็ตสกีทีมชาติไทย ชุดคว้าอันดับที่ 1 ของโลก World Finals 2022 ที่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นความสำเร็จครั้งแรก ในรอบประวัติศาสตร์ 40 ปี โดยล่าสุดมีหนังสือจากผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ คุณสุปราณี คุปตาสา ว่าไม่สามารถให้เงินรางวัลแก่นักกีฬาได้ จากเหตุผลที่สมาคมเจ็ตสกีนานาชาติ IJSBA, สหรัฐอเมริกา ไม่ได้เป็นสมาชิกของ GAISF (Globle Association of International Sport Federations)

ข้อเท็จจริง คือ สมาคมเจ็ตสกีนานาชาติ IJSBA เป็นองค์กรตามกฎหมาย ประเทศสหรัฐอเมริกา มีบทบาทเป็นองค์กรโลก สำหรับกีฬาเจ็ตสกีมากว่า 40 ปีแล้ว และทัวร์นาเม้นท์ World Finals ก็เป็นหนึ่งในศูนย์กลางการแข่งขันกีฬาเจ็ตสกีโลกมาโดยตลอด อีกทั้ง IJSBA องค์กรเดียวกันนี้ ก็เป็นองค์กรที่ให้การรับรองการแข่งขันกีฬาเจ็ตสกี แก่มหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ซีเกมส์ ฯลฯ มานานกว่า 15 ปีแล้ว ดังนั้น เพราะเหตุใดจึงมีบรรทัดฐานออกมาเช่นนี้

ยิ่งผมทราบว่าองค์กร GAISF มีบุคคลที่ผู้จัดการกองทุนรู้จักเป็นอย่างดี มีตำแหน่งสำคัญ และไม่ได้มีบทบาทโดยตรงกับกีฬาเจ็ตสกีใดๆ จึงเกิดความสงสัยว่า หน้าที่ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติคืออะไร เพราะวันนี้ไทยมีผลงานนักกีฬาเป็นที่ 1 ของโลก ตัวชี้วัดนี้ไม่ชัดเจนอย่างไร

หากไม่รีบแก้ไข เรื่องนี้จะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะคงไม่มีนักกีฬาคนไหนอยากไปแข่งขันอีกแล้ว ถือว่าเป็นการทำลายความสำเร็จกีฬาชาติ เพราะความจริงที่น่าเห็นใจที่สุด ก็คือนักกีฬา มีค่าใช้จ่ายไปแข่งขันนั้นสูงมากกว่า 1 ล้านบาทต่อคน ทั้งเรือ การขนส่ง การเดินทาง ที่พัก อาหาร ฯลฯ การที่นักกีฬาได้สินน้ำใจจากข้อกำหนดเงินรางวัลชาติ 50,000 – 200,000 บาท จึงมีคุณค่าทางจิตใจต่อการเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย เป็นอย่างยิ่ง

ยังมีอีกส่วนงานหนึ่งคือ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย รองผู้ว่าการฯ นายประชุม บุญเทียม เคยนัดนักกีฬาทั้งหมดเข้าพบและแจ้งว่าจะแก้ปัญหาให้เรื่องงบประมาณส่งแข่งขันรายการนี้ที่ฝ่ายทำตกหล่นไปเอง และถูกตัดเป็นศูนย์ นักกีฬาต้องออกเงินไปกันก่อน หลังจากนั้น ก็แข่งซีเกมส์ นักเจ็ตสกีทีมชาติไทย คว้า 4 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง เป็นหนึ่งในกีฬาที่ช่วยกันสร้างผลงานชาติอย่างโดดเด่น เมื่อแข่งเสร็จ สมาคมฯ ได้ติดตามนัดเพื่อหาข้อสรุปเรื่องดังกล่าวจนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ จึงอยากถามว่าท่านเห็นความสำคัญของนักกีฬาจริงหรือไม่ หรือเมื่อสร้างผลงานเสร็จแล้ว ก็จะเป็นเช่นนี้

ย้อนกลับไปปีที่แล้ว เมื่อนักกีฬาคว้า 14 แชมป์โลก สร้างผลงานเป็นที่ 1 ของโลก ทั้งผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ก็ไปร่วมทำข่าวต้อนรับนักกีฬา และความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่สมาคมฯ เตรียมพาคณะนักกีฬาทั้งหมด เขาพบผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการเพื่อพิจารณาเร่งด่วน เพราะการทำเช่นนี้ เป็นการทำลายผลงานกีฬาชาติอย่างชัดเจน”

Website : https://jetskiprotour.com
Facebook : jetskiprotour
Youtube : Jetski Protour
Instagram : jetski_protour
Tiktok : jetski_protour

Powered by Asian Multi Sport Entertainment

Copyright 2023 © by jetskiprotour.com All right reserved.