เจ็ตสกีโปรทัวร์ 2023 ชิงแชมป์ประเทศไทย

เจ็ตสกีงงหนัก! เจตนากองทุน

อัพเดทโพสต์เมื่อ 20/07/2023

องค์กรไกฟ์ยุบไปแล้ว ตั้งแต่พฤศจิกายน 65 หนังสือตอบ 12 กค 66

สมาคมเจ็ตสกีฯ เตรียมถามผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยอีกเรื่อง เหตุกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติตอบให้งงหนัก เรื่องไม่ให้เงินรางวัลนักกีฬาเจ็ตสกีทีมชาติ ชุดคว้าที่ 1 ของโลก เพราะสมาคมเจ็ตสกีนานาชาติ IJSBA ไม่ได้เป็นองค์กรที่สมาคมกีฬานานาชาติ GAISF ให้การรับรอง โดยที่มีหนังสือตอบเมื่อ 12 กรกฎาคม 2566 นี้ แต่สมาคมฯ ไปตรวจสอบพบว่า องค์กรดังกล่าวมีมติยุบอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยสมาชิกโหวดให้ยุบด้วยคะแนนเสียง 70 ต่อ 22 เสียง เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2565 และอาจตั้งองค์กรใหม่ จึงขอให้ประธานกองทุนฯ และผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะเป็นผู้กำกับดูแลกีฬาชาติ พิจารณาว่าผู้จัดการกองทุนฯ มีเจตนาอย่างไรกันแน่กับ 2 ประเด็นสำคัญ นายกสนิท ยกเหตุผลเรื่องนี้เช่นธนาคารปิดตัวแล้ว ยังบอกให้ประชาชนไปฝากเงินได้หรือ?

นายสนิท วรปัญญา นายกสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “เรื่องการตัดเงินรางวัลนักกีฬาเจ็ตสกีทีมชาติ ชุดคว้าอันดับที่ 1 ของโลก รายการเวิลด์ไฟนอล 2022 มีประเด็นสำคัญเรื่องที่ 1 คือกองทุนอ้างว่า เป็นเพราะสมาคมเจ็ตสกีนานาชาติ IJSBA สหรัฐฯ ไม่ได้เป็นสมาชิกขององค์กร Global Association of International Sport Federation (GAISF) ให้การรับรอง ซึ่งก็มีข้อกังขาในมาตรฐานข้อพิจารณาว่า นักเจ็ตสกีทีมชาติไทย ช่วยกันสร้างชื่อเสียงชาติอย่างสูงที่เอเชี่ยนส์เกมส์ ซีเกมส์ ฯลฯ กีฬาชาติไทยได้ประโยชน์สูงสุด องค์กรที่รับรองกีฬานี้ให้กับ OCA และ ซีเกมส์ มานานกว่า 15 ปีแล้ว ก็คือ IJSBA องค์กรเจ็ตสกีโลกโดยตรงอยู่ภายใต้กฎหมายสหรัฐอเมริกา

21 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้จัดการกองทุนฯ เชิญนักกีฬาเจ็ตสกีทีมชาติประชุมแก้ปัญหาเรื่องนี้ครั้งแรก ให้เหตุผลว่าชาติส่งแข่งไม่ถึงจำนวน แต่เมื่อคณะนักกีฬาแย้งว่า เจ็ตสกีต้องจัดอยู่ในกำหนดข้อ 2 หมวด ข. คือกีฬามาตรฐานที่แข่งขันในเอเชี่ยนเกมส์แล้ว พร้อมต่อมาได้นำส่งข้อมูลและหลักฐานต่างๆ ที่กองทุนขอเพิ่ม รวมถึงสรุปชาติแข่งขันทั้งหมดกว่า 30 ชาติ กองทุนฯ ก็เงียบหายไปหลายเดือน จนมาให้เหตุผลใหม่ แจ้งมาในวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ดังกล่าว

สิ่งนี้เป็นประเด็นสำคัญเรื่องที่ 2 อีก เพราะหลังจากที่ได้รับหนังสือลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 กลับพบอีกเรื่องว่า ในเว็บไซด์ https://gaisf.sport/dissolution-of-gaisf-approved-at-extraordinary-general-assembly-record- ลง ข่าวว่า วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 มีการประชุมสมาชิก และมีมติยุบองค์กร GAISF อย่างเป็นทางการ ด้วยคะแนนเสียง 70 ต่อ 22 เสียง มีภาคการเงินและการชำระบัญชีในการปิดตัวอย่างสมบูรณ์ แม้ว่าอาจมีเจตนาจะจัดตั้งองค์กรใหม่ ผมขอยกตัวอย่างว่าเช่น ธนาคารปิดตัวแล้ว ยังบอกให้ประชาชนไปฝากเงินได้หรือ?

จาก 2 ประเด็นดังกล่าว สมาคมฯ จึงอยากใคร่ขอให้ประธานกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้กำกับดูแลกีฬาชาติ ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวว่า ผู้จัดการกองทุนมีความเห็นอย่างไรกันแน่ ยิ่ง GAISF ยุบองค์กรไปอย่างเป็นทางการแล้ว ผู้จัดการกองทุน มีหนังสือตอบมาเช่นนี้ได้อย่างไร”

นายสนิท กล่าวต่อว่า “ส่วนองค์กรดังกล่าวจะไปตั้งองค์กรใหม่หรือไม่นั้น ก็ต้องมีธรรมนูญกีฬาชัดเจน และขอให้ความ เห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ก่อนที่จะเข้าเป็นสมาชิกหรือประกาศอ้างอิงใดๆในอนาคต ภาครัฐ ต้องศึกษาอย่างถี่ถ้วน ไม่ให้กีฬาชาติไปตกอยู่ในการควบคุมของต่างชาติโดยไทยขาดความเป็นตัวของตัวเอง โดยไม่จำเป็น สิ่งนี้ผู้บริหารต้องรับผิดชอบ ตลอดชีวิตราชการของผมทำงานด้านเศรษฐกิจการค้ามาโดยตลอด ธุรกิจกีฬาเช่นเดียวกัน องค์กรระดับโลกต่างๆ มีเรื่องการเมืองที่ผู้นำกีฬาไทยต้องรู้เท่าทัน ไม่พาชาติไทยไปติดกับดักทรัพย์สินทางปัญญาง่ายๆ และผมมั่นใจว่า หากพิจารณาโดยเอาผลประโยชน์ชาติเป็นที่ตั้ง กีฬาไทยจะแข็งแกร่งยั่งยืน”

Website : https://jetskiprotour.com
Facebook : jetskiprotour
Youtube : Jetski Protour
Instagram : jetski_protour
Tiktok : jetski_protour

Powered by Asian Multi Sport Entertainment

Copyright 2023 © by jetskiprotour.com All right reserved.