เจ็ตสกีโปรทัวร์ 2023 ชิงแชมป์ประเทศไทย

17 เจ็ตสกีเคว้ง ฝ่ายเป็นเลิศนิ่ง

อัพเดทโพสต์เมื่อ 26/07/2023

สนิทชี้ กกท.ต้องรีบแก้ไข ผลงานกีฬาหลุดที่ 1 โลก การกีฬาฯต้องรับผิดชอบ

นายสนิท วรปัญญา นายกสมาคมกีฬาเจ็ตสกีฯ เผยถึงเหตุการณ์ต่อเนื่องของนักกีฬาเจ็ตสกีทีมชาติไทย ที่ถูกตัดทั้งงบประมาณสนับสนุนนักกีฬาและเงินรางวัลนักกีฬางบประมาณปี 2566 ซึ่งสมาคมฯ ได้เข้าช่วยประสานงานแก้ปัญหา ล่าสุดกองทุนฯ รับฟังข้อเท็จจริงและผลงานนักกีฬา ยกเลิกหนังสือผลพิจารณาก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ส่วนฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ตัดงบประมาณส่งแข่งของนักกีฬาทีมชาติ ชุดมีผลงานคว้าอันดับ 1 ของโลก ปี 2022 เป็น “ศูนย์” ยังเป็นอีกเรื่องที่ผู้ว่าการกีฬาฯ ต้องรีบพิจารณาเร่งด่วน เพราะนักกีฬาชุดเก่าก็เสียกำลังใจ ด้าน 17 ขุนพลชุดใหม่ปีนี้ก็ไร้ทิศทาง ขอให้ตรวจสอบพิจารณา การบริหารงานว่ามาตรฐานการสนับสนุนงบประมาณยึดโยงกับผลงานกีฬาชาติหรือไม่ ฝากถึงรัฐบาลใหม่ว่าเรื่องแบบนี้เป็นปัญหาใหญ่ของวงการกีฬาชาติ

นายสนิท วรปัญญา นายกสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “การแข่งขันเจ็ตสกีชิงแชมป์แห่งประเทศไทย จำนวน 4 สนาม ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และได้คัดตัวนักกีฬาเจ็ตสกีทีมชาติไทย จำนวน 17 คน ในแต่ละรุ่น เพื่อไปแข่งขันสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย ในการแข่งขันชิงแชมป์โลก เวิลด์ไฟนอล ที่สหรัฐฯ เช่นที่ดำเนินการมาตลอด 15 ปี

ตอนนี้นักกีฬาทีมชาติ ย้ำถามกับสมาคมฯว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย จะจัดงบประมาณสนับสนุนส่งแข่งขันเช่น 15 ปีที่ผ่านมาหรือไม่? ซึ่งเรื่องนี้สมาคมก็ตอบไม่ได้ เพราะปีที่แล้วเป็นปีแรกที่มีปัญหาค้างคาอยู่ งบประมาณถูกตัดจากฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นศูนย์ แม้นักกีฬาทีมเจ็ตสกีชาติ จะสร้างประวัติศาสตร์คว้าที่ 1 ของโลก จึงกำลังรอคำตอบนี้อยู่ ที่น่าคิดคือที่ผ่านมาอันดับจากที่ 30 ของโลก การกีฬาฯ ก็พัฒนามาต่อเนื่อง แต่พอขึ้นเป็นที่ 1 ของโลกสำเร็จ กลับตัดงบฯ จึงอยากให้ผู้ว่าการฯ ตรวจสอบมาตรฐานของผู้บริหารและผู้พิจารณาเรื่องนี้ว่ายึดโยงกับมาตรฐานกับมาตรฐานนักกีฬาหรือไม่

ในนามสมาคมกีฬาเจ็ตสกีฯ คิดว่าถึงเวลาแล้ว ที่ต้องพูดความจริงให้ประชาชนได้รับทราบ เพราะสมาคมฯ ต้องแบกรับหน้าที่การสร้างผลงานกีฬาให้ชาติด้วย โดยก็ทำอย่างสุดความสามารถ มีตัวชี้วัดชัดเจน จากความสำเร็จของนักกีฬาไทย ที่ขึ้นเป็นที่ 1 ของโลก การคว้าเหรียญทอง เอเชี่ยนเกมส์ ซีเกมส์ ฯลฯ จัดเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาความหวังชาติ จนเริ่มมีปัญหาเมื่อปีที่แล้วกับโครงการชิงแชมป์โลก 2022 ที่สหรัฐฯ เดือนตุลาคม แข่งไปแล้ว 6 เดือนฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย ยังไม่มีคำตอบใดๆ นักกีฬาทีมชาติต้องสำรองเงินกันไปก่อนนานมาก ทำให้ตอนนี้นักกีฬาชุดเก่าก็เสียกำลังใจ ชุดใหม่ก็ไร้ทิศทาง อีกแค่ 2 เดือนจะแข่ง จะส่งเรือแข่งไปสหรัฐฯ ทันหรือไม่

หากผลงานของทีมชาติไทยตกลง อยากให้พี่น้องประชาชนทราบข้อเท็จจริงว่า เป็นผลมาจากการบริหารงานของใคร ทำไมนักกีฬาอยากเลิกรับใช้ชาติ ระบบงานที่ไม่มีคำตอบชัดเจนเช่นนี้ กีฬาต่างๆของชาติ แทนที่จะพัฒนาได้ดี ก็สะดุด ส่วนปัญหารอยต่องบประมาณที่เดือนตุลาคม ถ้าต้องรอไปอีก 3 เดือน 5 เดือน ถึงจะมีคำตอบชัดเจน จุดนี้ผมว่าแก้ไขได้ ต้องช่วยกันวิเคราะห์และแก้ปัญหาว่า กีฬาไทยจะเดินหน้าสร้างความภาคภูมิใจให้พี่น้องประชาชนได้อย่างไร จึงขอฝากถึงรัฐบาลใหม่ว่า เรื่องแบบนี้เป็นปัญหาใหญ่ของการพัฒนากีฬาชาติ ต้องมีบทลงโทษบุคคลด้วย

ด้านปัญหาของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่ตัดเงินรางวัลนักกีฬา ทัวร์นาเม้นท์ชิงแชมป์โลก 2022 ที่สหรัฐฯ โดยขัดแย้งกับข้อเท็จจริง เมื่อสมาคมเจ็ตสกีนานาชาติ IJSBA สหรัฐอเมริกา แห่งเดียวกันนี้ เป็นผู้รับรองการแข่งขันเจ็ตสกีให้กับคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งเอเชีย (OCA) และซีเกมส์ ที่การกีฬาไทยให้การยอมรับมากว่าปี 15 แล้ว ล่าสุด กองทุนฯ ได้ยกเลิกหนังสือผลพิจารณาที่ผ่านมาแล้ว และให้สมาคมฯส่งข้อมูลเพื่อพิจารณาใหม่อีกครั้ง ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณ ที่เข้าใจความตั้งใจของนักกีฬาที่ลงแข่งเพื่อชาติอย่างตั้งใจ”

Website : https://jetskiprotour.com
Facebook : jetskiprotour
Youtube : Jetski Protour
Instagram : jetski_protour
Tiktok : jetski_protour

Powered by Asian Multi Sport Entertainment

Copyright 2023 © by jetskiprotour.com All right reserved.